เพื่อให้ทำงานหลายอย่างไม่มีปัญหา ผมเลยคิดว่าต้องชี้แจงกฏเรื่องนี้ให้ ผู้ใช้เข้าใจ เพราะพบปัญหามามาก...
1. การตั้งชื่อสินค้า
- ไม่ควรตั้งชื่อให้คลุมเครือ เพราะยากแก่การเข้าใจ ควรตั้งใช้มีอย่างน้อย 3 ตัวบ่งชี้
- ไม่ควรตั้งชื่อซ้ำ ดังนั้น ควรตรวจสอบก่อนเพิ่มรายการสินค้าใหม่
- ไม่ควรตั้งชื่อ โดยมีอักขระพิเศษ เช่น " เป็นต้น เพราะมีปัญหาในการใช้คำสั่งค้นหาสินค้านี้ อาจหาไม่พบ หรือพบ แต่โปรแกรม Error
2. การลงรับ เบิก สินค้า
- ควรลงรับให้เร็วที่สุด สอดคล้องกับเวลาจริง
- ลงรับเดือนไหน มูลค่ารับ จะเป็นของเดือนนั้น
- อย่าลืมลงรับให้หมดในเดือนนั้นๆ กรณีลืม อย่าย้อนเดือน ย้อนวันที่มาลงล่ะครับ เพราะระบบมันทำรายการต่อเนื่องครับ ผิดพลาดแน่ๆ
- Stock card อาจผิดพลาด เนื่องจากจะมีรายการแทรก ทำให้พันยอดผิด
- มูลค่ารับจ่ายคงคลัง ซึ่งประมวลผลส่งการเงิน ลงบัญชีไปแล้ว อาจผิดพลาด
- การลงเบิก ควรทำเป็น real time ตลอดเวลา ถ้าจะรวบก็พอได้ แต่ไม่แน่นำ หรือไม่ควรเกิน 1 อาทิตย์
- การลงเบิก ควรทำก่อนไปจัดสินค้าเสมอ ...ไม่ควรเอาสินค้าไปก่อน ตัดทีหลัง เพราะ...อาจผิดพลาด...อย่าเพิ่งความจำ (เราเตือนท่านแล้ว)
- ตั้งสติในการเบิกสินค้าหน่อย จะได้ไม่ตัดเบิกผิดรายการ
เอาแค่นี้ก่อน นึกได้เด๋วอัพใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น